เอกชนชะลอลงทุนรอการเมืองชัด ชี้สุญญากาศทางการเมืองฉุดศก.ไทยปี’57 Share


เอกชนชะลอการลงทุนจนถึงไตรมาสแรกปี 2557 เพื่อรอความชัดเจนทางการเมืองก่อน ยอมรับยังเดาไม่ออกการเมืองจะจบทางไหน หากปรับสู่โหมดเลือกตั้งได้คาดว่าไตรมาสแรกจะเป็นช่วงสุญญากาศการเบิกจ่ายงบ รัฐล่าช้าขึ้น การเมืองมุ่งสู่สนามเลือกตั้งเป็นหลัก ฉุดศก.ปี 2557 โตไม่ถึงเป้า 4-5% แน่
       
       นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลประกาศยุบสภาจะช่วยให้ลดความตึงเครียดลงไประดับหนึ่งแต่ท่าที ของผู้ชุมนุมต้องการให้รัฐบาลลาออกจึงทำให้ภาพการเมืองยังคงคาดคะเนได้ ยากว่าจะไปทางใด ซึ่งทำให้ขณะนี้ภาคเอกชนมีการชะลอการลงทุนใหม่ไปจนถึงไตรมาสแรกปี 2557 เพื่อให้ภาพการเมืองชัดเจนก่อน และหากปรับไปสู่โหมดการเลือกตั้งได้ ไตรมาสแรกของปี 2557 ก็จะเป็นช่วงสุญญากาศเพื่อรอตั้งรัฐบาลใหม่เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบ โตเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 2 และทำให้เป้าหมายการเติบโตทางเศรษกิจปี 2557 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือ สศช.มองว่าจะโตได้ 4-5% คงไม่ถึงเป้าหมายแน่นอน
       
       “ข้อวิตกของภาคเอกชนในช่วงสุญญากาศของรัฐบาลรักษาการ จะทำให้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐมีการล่าช้า โดยเฉพาะเงินค้างของเกษตรกรจากโครงการจำนำข้าว และโครงการประชานิยมต่างๆ เนื่องจากรอดูท่าทีทางการเมือง อีกทั้ง รัฐมนตรีที่รับผิดชอบแต่ละกระทรวงคงให้ความสำคัญต่อสนามเลือกตั้ง ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมการเบิกจ่ายของรัฐให้ต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริโภคภายใน”นายธนิตกล่าว
       
       นอกจากนี้ หลังการเลือกตั้ง กว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก็คงใช้เวลา และไม่ว่าจะซีกพรรคการเมืองฝ่ายใดเข้ามาเป็นรัฐบาล การใช้งบประมาณก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้ง หากฝ่ายซีกตรงข้ามเข้ามาเป็นรัฐบาล คงต้องรื้อโครงการต่างๆ ใหม่หมด ขณะเดียวกัน โครงการ พ.ร.ก.น้ำ 3 แสนล้าน และหรือ พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ซึ่งมีผลอยู่ในจีดีพีปี 2557 (รวมกัน) 0.5% ก็อาจขับเคลื่อนไม่ได้ ทั้งหมดนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี 2557
       
       นายธนิตกล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ผลกระทบจากการเมืองในประเทศในช่วงที่ผ่านมา เมื่อบวกกับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้เครื่องมือทางเศรษฐกิจไม่สามารถขับเคลื่อนได้ โดยเฉพาะจากภาคส่งออกและงบกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลซึ่งขาดความเป็นรูปธรรม ที่จะมีเม็ดเงินจริงเข้าไปสู่ระบบ อีกทั้ง การใช้จ่ายของรัฐบาลในช่วงเดือน ต.ค.- ธ.ค. 2556 จะต่ำกว่าเป้าหมายอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 2556 อาจได้ต่ำกว่า 3 % แต่ภาคเอกชนคาดการณ์ว่าอาจจะอยู่ที่ 2.8 %
       
       “การส่งออกคงทำอะไรได้ยากปีนี้คงขยายตัวในเชิงดอลลาร์ได้ไม่เกิน 0-0.25% แต่ในเชิงเงินบาทอาจติดลบ 3.5-3.8 % การลงทุนก็จะชะลอดูความชัดเจนทางการเมือง การบริโภคภายในช่วงสิ้นปีซึ่งเป็นเทศกาลปีใหม่อาจไม่ขยายตัวมากนัก เพราะสะท้อนจากตัวเลขเดือน พ.ย. ซึ่งขยายตัวได้เพียง 1.5% ต่ำสุดในรอบ 22 เดือน อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน ม.ค. - ก.พ. 2557 การบริโภคภายในน่าจะได้อานิสงส์จากค่าใช้จ่ายในการเตรียมตัวเข้าสู่การเลือก ตั้ง ทั้งจากค่าใช้จ่ายด้านการหาเสียง รวมทั้งเงินนอกระบบอีกหลายหมื่นล้าน ที่จะเข้าถึงมือรากหญ้า ซึ่งจะช่วงขับเคลื่อนการบริโภคภายในได้บ้าง”นายธนิตกล่าว


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์



อ่าน : 1410 ครั้ง
วันที่ : 10/12/2013

Contact : V-SERVE GROUP 709/54-55 ถ.สุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง  กทม. 10250 โทรศัพท์. 0 2332 3940-9 โทรสาร. 0 2332 0754
E-mail: tanit@v-servegroup.com