บทความเรื่อง :: E-Logistics Practical
 


โดยธนิต  โสรัตน์ / ประธานกรรมการ V-SERVE GROUP          

 

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Logistics & Supply Chain หากละเลยและไม่เข้าใจบทบาทของ Information Technology จะทำให้ไม่สามารถเข้าใจและไม่อาจนำการจัดการ Supply Chain มาเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน ซึ่งจะต้องอาศัยเครือข่ายของเทคโนโลยีสารสนเทศ กลไกที่สำคัญของการจัดการ Supply Chain จะอยู่ในการบริหารจัดการข้อมูลข่าวสาร (Information Flow) โดยผู้บริหารส่วนใหญ่ใช้เวลากับการหาข้อมูล และการเตรียมข้อมูลเพื่อใช้ในการประชุม และใช้ทรัพยากรจำนวนมาก รวมถึงใช้เวลาไปกับการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและอุปกรณ์ Computer Hardware โดยเป็นการหลงทางเข้าไปรู้เรื่องเทคโนโลยีมาก จนไม่ใส่ใจเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารที่ได้จากเทคโนโลยี โดยการลงมือ ไปเป็น IT Operator แทนที่จะเป็น IT Management อย่างไรก็ดี การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูล ต้องให้ความสำคัญต่อการจัดการข้อมูลเพื่อเอาไปใช้งาน ที่เรียกว่า “สารสนเทศโลจิสติกส์” จะเป็นปัจจัยที่ทำให้กลไกในระบบ Logistics และ Supply Chain ที่เป็นองค์ประกอบสามารถที่จะรวมเป็นบูรณาการเดียวกัน

 

การนำระบบ E-Logistics ไปใช้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บริหารควรวางแผนการใช้เทคโนโลยีในฐานะเป็นยุทธศาสตร์เพื่อการจัดการ (Logistics Strategic Management) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโดยรวมขององค์กรเป็นการลดต้นทุนในการเก็บสินค้า เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และสร้างความพึงพอใจให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะก่อให้เกิดการทำงานที่เป็นแบบบูรณาการ และทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ได้สามารถส่งถึงกันและกันได้ทันท่วงที และมีความถูกต้องแม่นยำ ลดความผิดพลาดและลดต้นทุนรวม ซึ่งลักษณะของข้อมูลสารสนเทศที่ดี คือ


·       มีสาระและอรรถประโยชน์ (Utility)

·       มีความถูกต้องแม่นยำ (Accuracy)

·       มีความเป็นวิทยาศาสตร์ (Scientific)

·       มีความทันสมัย (Update)

·       มีต้นทุนที่ประหยัด (Economical)

·       มีความเชื่อมโยง (Online / Network)


ระบบการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดี มีประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ คือ ทำให้ทุกระบบกลายเป็น Just In Time และพัฒนาไปสู่ Real Time โดย Logistics จะกลายเป็น Logistics Best Practice และ Economy of Scale ก่อให้เกิดความได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน ซึ่งระบบ IT สามารถทำให้ทุกกระบวนการของ Logistics & Supply Chain มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสนองลูกค้า (Efficient Consumer Response : ECR)

 

E-Logistics Achievement ความสำเร็จของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในงานนั้นอยู่ที่คู่ค้าขององค์กรต้องมีการพัฒนาควบคู่ไปด้วย หาก Suppliers ยังไม่ได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่สอดคล้องกับองค์กรหรือยังล้าหลังเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กร ซึ่งดีเลิศเพียงใดก็จะไม่มีประโยชน์ได้เต็มร้อย ทั้งนี้ ข้อมูลในเชิงตัดสินใจที่เป็นแบบ Management Information Systems จะช่วยให้องค์กรประหยัดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะการลดสต๊อกสินค้า (Inventory) นอกจากนี้ E-Logistics จะช่วยให้ประหยัดเวลาในการสื่อสารภายในองค์กรให้เป็นแบบ Group E-mail  รวมถึง E-Meeting ในการประชุมหรือวางแผนร่วมกัน โดยลงระบบ Video Conference  นอกจากนี้การนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ร่วมกับดาวเทียม (Satellite) สามารถทำให้เชื่อมการสื่อสารของโลกเข้าไว้ด้วยกัน  ทั้งนี้งานขนส่งนั้นสามารถที่จะติดตามการเคลื่อนย้ายสินค้าทั้งที่เป็น GPS (Ground Position System) การตามงานทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Tracking) จะเห็นได้ว่า Information Technology เป็นตัวผลักดันที่แท้จริงที่ทำให้ Supply Chain มีความเป็นบูรณาการ จึงทำให้ระบบการเคลื่อนย้ายสินค้าจึงกลายเป็น  E-Business

 

สำหรับ V-SERVE GROUP ได้ให้ความสำคัญต่อระบบ E-Logistics โดยได้มีระบบพื้นฐานมาให้การบริการแก่ลูกค้า ดังต่อไปนี้

·   e-Tracking (Shipment Tracking on Web) คือ ระบบติดตามงานอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับลูกค้าผ่าน Website แบบ Online เพื่อควบคุมแผนการทำงาน (Plan Loading System) และควบคุมสถานะของงานให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้

 

·   E-INVOICE  System เป็นระบบการเชื่อมโยงข้อมูล INVOICE ลูกค้า กับระบบ EDI ของ V-SERVE ซึ่งเป็นการบันทึกและพิมพ์ข้อมูลอินวอยซ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลอินวอยซ์อิเล็กทรอนิกส์ กับลูกค้า (Single Window Systems)

 

·   E-Container Online System (XML Version) ระบบพิธีการส่งออกด้วยระบบคอนเทนเนอร์ (ใบกำกับตู้อิเล็กทรอนิกส์) รายงานบัญชีแสดงหมายเลขคอนเทนเนอร์ และการรับ-ส่งข้อมูลใบกำกับตู้อิเล็กทรอนิกส์ ผ่าน Internet ด้วย Protocol XML

 

·   19 BIS E-Duty Refund System ระบบขอคืนอากรตามมาตรา 19 ทวิ ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ เป็นการเชื่อมโยงข้อมูล Duty Refund กับข้อมูลการนำเข้า-ส่งออกระบบ EDI และระบบการตรวจสอบข้อมูลการขอคืนอากร รวมทั้งการประมาณการวัตถุดิบ แบบออนไลน์สำหรับลูกค้า

 

·   Warehouse Management System (RFID Online System) ระบบบริหารคลังสินค้า แบบออนไลน์(ผ่านระบบ RFID) ซึ่งจะรายงานเป็น Customer Form และ Picking Form จนถึงกระบวนการรายงานเป็น Report Form

 

·   e-Document Center Online System (Paperless System) ระบบการจัดเก็บเอกสารการนำเข้า-ส่งออกที่ผ่านพิธีการศุลกากรแล้ว ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ลูกค้าสามารถค้นหา, พิมพ์, ดาวน์โหลด เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ตามต้องการ

 

·   E-Monthly Report System ระบบการจัดการและการจัดส่งข้อมูลรายงาน
การให้บริการประจำเดือนอิเล็กทรอนิกส์ โดยการออกรายงานประจำเดือน พร้อมจัดทำไฟล์พร้อมส่งผ่านระบบ Email List

 

ทั้งนี้ V-SERVE GROUP ยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการแก่ลูกค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความพึงพอใจและความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ใช้บริการ โดยใช้ V-SERVE Quality Policy คือ Vision , Skill , Efficeintcy , Rapidity , Vantage , Enthusiasm.


ไฟล์ประกอบ ไม่มีไฟล์


วันที่ 27-04-2007  

 
หน้าหลัก