บทความเรื่อง :: น้ำมันดิบไนเม็กซ์พุ่งปิด 1.04
 


น้ำมันดิบไนเม็กซ์พุ่งปิด 1.04

โดย Post Digital วันที่ 22 กรกฎาคม 2551

ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (21 ก.ค.)หวั่น วิกฤต หลังอิหร่านอาจถูกคว่ำบาตรหากไม่ยุติโครงการนิวเคลียร์ และความตื่นตระหนกพายุโซนร้อน"ดอลลี" เคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 2.16 ดอลลาร์ ปิดที่ 131.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 5.64 เซนต์ ปิดที่ 3.7479 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนส.ค.ดีดขึ้น 4.62 เซนต์ ปิดที่ 3.2171 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 2.42 ดอลลาร์ ปิดที่ 132.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนว่า พายุโซนร้อนดอลลีได้พัดกระหน่ำเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกแล้ว หลังจากพัดเข้าสู่คาบสมุทรยูคาตันในเม็กซิโก

"พายุไต้ฝุ่นดอลลีทวีความรุนแรงขึ้นก่อนที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่คาบสมุทรยูคาตัน จากนั้นก็ทวีความรุนแรงขึ้นอีกเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ตอนใต้ของอ่าวเม็กซิโก พายุไต้ฝุ่นดอลลีมีศูนย์กลางห่างจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองโคซูเมลในเม็กซิโกประมาณ 320 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมสูงสุดเกือบ 45 ไมล์ต่อชั่วโมง" ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติออกแถลงการณ์เตือน

คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และ กอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตือนว่า อิหร่านอาจเผชิญมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นหากไม่ยอมรับข้อเสนอของนานาชาติที่เรียกร้องให้อิหร่านระงับโครงการเสริมสมรรรถนะแร่ยูเรเนียม

"อิหร่านมีทางเลือกที่ชัดเจนแล้วในขณะนี้ ซึ่งทางเลือกนั้นก็คือระงับโครงการนิวเคลียร์และยอมรับข้อเสนอการเจรจา มิฉะนั้นอิหร่านจะถูกโดดเดี่ยว และเผชิญการตอบสนองในด้านลบจากหลายชาติ" บราวน์กล่าว

การแสดงความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีอังกฤษและรมว.ต่างประเทศสหรัฐจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับนายมาห์หมุด อามาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งก่อนหน้านี้อังกฤษได้แนะนำให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่าน โดยมีเจตนาที่จะให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตน้ำมันของอิหร่าน อาทิ การระงับขายชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมกลั่นน้ำมัน

เมื่อวันเสารที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา นายฮาเวียร์ โซลานาร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านที่กรุงเจนีวา ว่า อิหร่านจำเป็นต้องให้คำตอบที่ชัดเจนภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ว่าจะยอมรับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและทางการทูตเพื่อแลกกับการยุติโครงการนิวเคลียร์หรือไม่

http://www.posttoday.com/topstories.php?id=251039


ไฟล์ประกอบ ไม่มีไฟล์


วันที่ 22-07-2008  

 
หน้าหลัก