บทความเรื่อง :: ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2551
 


ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2551

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์

รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2551 ปิดตลาดวันที่ 18 กรกฎาคม 2551ซึ่งมีปัจจัยบวกสนับสนุนราคาให้สูงขึ้นและปัจจัยลบกดดันราคาลดลงดังนี้



ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาดนิวยอร์ก ส่งมอบเดือน ส.ค.: ปรับลดลง 0.41 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 128.88 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และในสัปดาห์ที่ผ่านราคาน้ำมันดิบ WTI ที่สหรัฐฯ ปรับลดลง 16.20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ บาร์เรล หรือคิดเป็นกว่า 11% ซึ่งเป็นการปรับลดลงติดต่อกันมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2004 โดยมีสาเหตุหลักเนื่องจาก

(-)ความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก ที่มีต่อการขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมัน ดังเห็นได้จากรายงานประจำเดือนล่าสุดของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา ที่แสดงให้เห็นว่าความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปในสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2008 ลดลงกว่า 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 17 ปี จากความกังวลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายทำกำไรในส่วนของน้ำมันดิบซื้อขายล่วงหน้าในสหรัฐฯ ส่งผลให้ราคาปรับลดลงมากในช่วงที่ผ่านมา

(-) นอกจากนี้ สหรัฐฯ มีท่าทีที่ประนีประนอมขึ้นในกรณีความขัดแย้งเรื่องโครงการพัฒนานิวเคลียร์ในอิหร่าน โดยล่าสุดประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจส่งผู้แทนเข้าร่วมการเจรจาพหุภาคีเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งในการประชุมนี้จะเป็นครั้งแรกที่ตัวแทนระดับสูงจากทั้งสหรัฐฯและอิหร่านเข้าเจรจาร่วมกัน ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ปฏิวัติอิสลามขึ้นในอิหร่าน เมื่อปี 1979 การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นที่เมือง Geneva, Switzerland ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีรายงานล่าสุดว่าการประชุมดังกล่าวยังไม่สามารถหาข้อสรุปใดๆ ได้ โดยตัวแทนเจรจาจากทุกฝ่ายตกลงที่จะกลับมาหารือกันอีกครั้งใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

(-)จากท่าทีของสหรัฐฯ ดังกล่าวข้างต้นส่งผลให้ นักค้าน้ำมัน รวมถึงนักวิเคราะห์ในตลาดน้ำมัน ลดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในเรื่องของอุปทานน้ำมันดิบ อันเนื่องมาจากสงครามระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตกลงไปได้บ้าง ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือน ส.ค.: ปรับลดลง 0.03 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 131.04 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล



ราคาน้ำมันดิบดูไบที่ตลาดสิงคโปร์ ส่งมอบเดือน ก.ย.: ปรับลดลง 3.02 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 127.95 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ตามราคาน้ำมันดิบWTI เมื่อคืนวันพฤหัสที่ผ่านมา



ราคาน้ำมันเบนซินที่ตลาดสิงคโปร์: ปรับลดลง 3.65 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 129.89 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ตามราคาน้ำมันดิบดูไบ ประกอบกับ

(-)เวียดนามยังคงไม่ประกาศแผนนำเข้าน้ำมันเบนซินสำหรับเดือน ส.ค. เนื่องจากรอดูท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนโยบายราคาขายปลีกภายในประเทศของรัฐบาล รวมถึงความต้องการที่คาดว่าจะลดน้อยลง

(+) อย่างไรก็ดีปัญหาทางเทคนิคของหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นในไต้หวัน และการหยุดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นบางแห่งในอินเดีย ช่วงลดความกังวลเกี่ยวกับอุปทานส่วนเกินภายในภูมิภาคลงไปได้บ้าง เป็นปัจจัยบวกช่วยไม่ให้ราคาน้ำมันเบนซินปรับลงมากนัก



ราคาน้ำมันดีเซลที่ตลาดสิงคโปร์: ปรับลดลง 0.42เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 164.44 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ตามราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ดี

(+)ล่าสุดอินโดนีเซียออกมาประกาศนำเข้าน้ำมันดีเซลจำนวนกว่า 800,000 บาร์เรล สำหรับการส่งมอบเดือนส.ค. เป็นปัจจัยบวกช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันดีเซลภายในภูมิภาคไม่ให้ปรับลงมากนัก
 

Link : http://www.thannews.th.com/view_newstoday.php?id=51006015


 


ไฟล์ประกอบ ไม่มีไฟล์


วันที่ 21-07-2008  

 
หน้าหลัก